fbpx

TÔI THẤY HOA VÀNG TRÊN CỎ XANH LÀ HỢP ÂM THANH XUÂN RỰC RỠ

Tác giả Nguyễn Nhật Ánh là tâm hồn tuổi thơ của thế hệ Z. Cốt truyện đơn giản nhưng giàu cảm xúc, chuyển cảnh vượt trội cảm xúc con người. Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh là tiểu thuyết do Nguyễn Nhật Ánh viết cho lứa tuổi thanh thiếu niên, được Nhà xuất bản Trẻ xuất bản lần đầu vào ngày 9 tháng 10 năm 2010, với phần minh họa do Đỗ Hoàng Tường thực hiện.

Giới thiệu về cuốn sách “ Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”

Cuốn sách “Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh” kể về tuổi thơ nghèo khó của Thiều và Tường. Tuổi thơ của hai anh em gắn liền với những câu chuyện về cô bạn nhà kế bên là Mận. Với cốt truyện tự nhiên, tác giả dẫn dắt người đọc chứng kiến ​​những cú sốc đầu đời của trẻ thơ. Đây là một câu chuyện xen lẫn tình anh em thuần khiết và nỗi đau của tuổi mới lớn. 

Bạn có thể tìm thấy những câu trích dẫn từ những cuốn sách hay nói về thời thơ ấu tại Trùm sách.

Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh
Sách tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh – Nguyễn Nhật Ánh

Những cuốn sách của Nguyễn Nhật Ánh là tấm vé thần kỳ vì giúp người đọc nhớ về một tuổi thơ sinh động. Mỗi câu chuyện ông kể đều thể hiện những giá trị nhân văn sâu sắc. 

Sách “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” thu hút bởi điều gì?

Thước phim thanh xuân rực rỡ xoay quanh câu chuyện đời sống bình dị

“Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” gợi nhớ về một tuổi thơ hồn nhiên, đầy mộng mơ. Điều đó thể hiện qua những trò chơi, thu vui tinh nghịch của những cô cậu Tường, Đàn, Vinh. Sự hồn nhiên của lũ trẻ nằm ở tâm hồn ngây dại. Chúng thích nghe chuyện ma rồi dọa nhau bỏ chạy. Nguyễn Nhật Ánh như đang phác họa cách chân thực nhất về tuổi thơ của mình và thế hệ 7x,

                   

Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh
Cuộc sống bình dị

Tình yêu đầu đời trong sáng sương mai

Tình yêu trong truyện “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” là rung động hồn nhiên đầu tiên trong đời. Khi mới biết đến hoa tay, cậu bé Thiều đã chạy quanh làng tìm hoa tay cho từng đứa. Sau đó, khi biết đến thư tình, anh ta đã mượn bài thơ của chú Đàn và viết vào một tờ giấy.

Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh
Tình yêu đầu đời ngây thơ

Trước khi có điện thoại thông minh, tình yêu đôi lứa sẽ được bí mật trao đổi qua bức thư viết tay để bày tỏ tình cảm. Thiều thương Mận nhưng không dám nói, chưa kịp đưa thì đã viết một bức thư viết tay, nhưng đã bị cô giáo bắt gặp và đọc cho cả lớp nghe. “Trong những ngày ẩm ương,chưa lớn mà cũng chẳng còn nhỏ, có ai chưa từng dõi mắt nhìn theo một ai”.

 Tình cảm gia đình nơi vương quốc của sự tử tế và tình yêu thương

Tình anh em là một trong những chủ đề chính của truyện “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”. Dù đôi lúc anh lớn là Thiều có vô tình đối xử chưa tốt với em nhưng Tường vẫn luôn thương anh và lo lắng cho anh. Đi chơi với mấy đứa nhóc trong xóm về bị ba đánh, Thiều thì vắt chân lên cổ bỏ chạy còn Tường ở lại chịu trận thay cho anh hai. 

Tường giúp anh Thiều giải oan nhưng lại tự mình chịu đòn. Ở cái tuổi dở dở ương ương, khi nội tâm và tính cách biến động giòn tan, Thiều đã không ít lần để cơn nóng giận làm tổn thương em trai. 

Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh
Tình cảm gia đình đầy sự tử tế

Mọi thứ chợt thoáng ra trong đầu Thiều và cả nỗi ân hận như dao khắc vào tim, Thiều đứng sững như người mất hồn mà không hay rằng thằng Tường vẫn còn nằm ngửa dưới nền nhà. Thời gian trôi qua thằng Thiều nghe tiếng Tường kêu “Giúp em với, anh Hai”.

Khi Thiều xốc nách nó thì đã rên lên “Đau em!” và thấy nước mắt nó úa ra. Sau khi thấu hiểu tình anh em, Thiều liền đi tìm ông Xung cứu Tường nhưng trước đi tường lại kêu anh hai bảo là: “Anh đừng nói với bố là anh đánh em nhé, hãy bảo là em trèo cây bị tuột tay tự rơi xuống đất.”

Tình người nơi chốn quê thân thuộc

Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh đem đến bài học về tình người nơi làng quê không hề buốt giá. Cha của Mận chịu cảnh tù túng, trốn hàng năm trời trong căn gác bí ẩn xập xệ cùng căn bệnh phong quái lạ. Mận – cô con gái hiếu thảo và tình cảm đã hy sinh việc học chăm sóc cha. Bố mẹ hai anh em Thiều, Tường ngỏ ý nhận Mận về nuôi khi nhà cô bé bị cháy, dù sự thật là gia đình Thiều

Lời kết – Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh

Truyện Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh có nhiều nét trong sáng nhưng có những khúc trắc trở hay trầm buồn. Đó chính là cuộc sống. Có nhiều người nghiện truyện Nguyễn Nhật Ánh, có chăng bởi họ nhớ nhung những ngôn ngữ giản dị, gần gũi, tràn đầy hơi thở tuổi thơ trong từng câu chữ. Nếu có một lúc bạn thấy mệt mỏi vì cuộc sống hiện đại bạn có thể xin một vé đi về tuổi thơ để được trở về với sự hồn nhiên, yên bình và về lại với cái hợp âm thanh xuân đã qua của mình.                                                                                                                         

Uyên Nhi

Tags: #nguyễn nhật ánh #sách hay #thanh xuân #tuổi thơ

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận